Lifestyle Family Tips Gadget Lifestyle

เปลี่ยนบรรยากาศใหม่ในวันหยุด เพิ่มความสุขให้ครอบครัว ด้วยวิธีที่ง่ายนิดเดียว !!

    
เปลี่ยนบรรยากาศใหม่ในวันหยุด เพิ่มความสุขให้ครอบครัว  ด้วยวิธีที่ง่ายนิดเดียว !!

 

เปลี่ยนบรรยากาศใหม่ในวันหยุด เพิ่มความสุขให้ครอบครัว  ด้วยวิธีที่ง่ายนิดเดียว !!

 

 

 

By หม่อมป้าพิรี้พิไรเรขา

 

 

ปกติสาวๆทำอะไรในวันหยุดกันคะ บางท่านคงไม่พ้นไปเดินห้าง หาอะไรทาน ช๊อปปิ้งนิดหน่อย แล้วก็กลับมานอนอืดที่บ้านไช่มะ แล้วเคยไม๊คะ ที่กลับมาแล้วก็ยังรู้สึกเบื่อๆเซ็งๆอยู่ เพราะมันกลายเป็นเรื่องซ้ำซากจำเจไปซะแล้ว วันนี้หม่อมป้าเลยขอนำเหนอกิจกรรมที่ไม่ค่อยใหม่ แต่ถ้าทำได้ ก็คงจะพอเปลี่ยนปรรยากาศเดิมๆในวันหยุด ให้สดใสมีชีวิตชีวาขึ้นได้บ้าง ไปดูเลยจ้า

 

 

 

๑.  วันหยุดที่ตื่นเช้าเป็นพิเศษ !!  ไปนั่งสมาธิรับอรุณกัน  ในแต่ละสัปดาห์

 

    หาที่โล่งกลางแจ้งเหมาะ ๆ  นั่งสมาธิ  ก่อนดวงอาทิตย์จะขึ้นเล็กน้อย  สักสิบห้านาที  นั่งในท่าสมาธิ   ลืมตามองไปทางดวงอาทิตย์  นั่งมองไปจนกว่าดวงอาทิตย์จะโผล่เหนือขอบฟ้า เมื่อแรกนั่งจะรู้สึกเย็น ๆ  เพราะอากาศและลมพัดอ่อน ๆ  (ควรหาสถานที่ที่จะเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นชัดเจน  และนำเสื่อสำหรับนั่งสมาธิไปด้วย)      

    เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นแล้ว  แสงจากดวงอาทิตย์จะส่องมาต้องเนื้อตัว ทำให้ร่างกายได้รับพลังจากดวงอาทิตย์ จะรู้สึกอบอุ่นขึ้นเรื่อย ๆ  มีพลังเพิ่มขึ้นอย่างประหลาด จิตใจจะปลอดโปร่งโล่งสบาย นั่งสักครู่ ประมาณครึ่งชั่วโมง  

 

    ถ้าทำได้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง  (ครั้งละประมาณ ๔๕ นาที)  ก็จะดีมาก   (อาจชวนบุคคลในครอบครัวร่วมด้วยก็ยิ่งดี)   

 

 

๒.  ออกแบบอาหารเช้าในแบบที่คุณและครอบครัวชื่นชอบ  สัปดาห์ละครั้ง

 

    ออกแบบอาหารเช้าให้กับตัวเองและครอบครัว  ในแบบที่คุณและครอบครัวชื่นชอบ   อาหารเช้าถือว่าเป็นอาหารมื้อสำคัญของวัน  ไม่ควรจะงด  ไม่ว่าคุณจะอยู่ในรายการควบคุมน้ำหนักหรือไม่ก็ตามประสิทธิภาพในการทำงาน ก็ขึ้นอยู่กับอาหารมื้อเช้าเป็นหลัก  หากขาดอาหารเช้าไป  ก็จะขาดความกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉงเป็นอย่างมากทีเดียว

 

    อาหารเช้า  อาจจะเป็นข้าวต้ม โจ๊ก ไข่ลวก  ซุปข้นซุปใส  ผลไม้ น้ำผลไม้  นมสด  นมเปรี้ยว ขนมปัง  ชากาแฟ ซาละเปาขนมจีบ สลัดต่าง ๆ อเมริกันเบรกฟาสต์  ฟูลเบรกฟาสต์ แพนเค้กเบรกฟาสต์ แซนด์วิชแฟนซีแยม  ซีเรียลต่าง ๆ   ก็แล้วแต่   หรือจะเป็นข้าวแกงก็ได้  แต่ควรคำนึงถึงคุณค่าของอาหารด้วย  ก็จะดียิ่ง

 

 

๓.  จัดเป็นวันทานสลัด  ๑  วัน ในแต่ละสัปดาห์

 

    อาจจัดวันใดก็ได้ ในแต่ละสัปดาห์ เป็นวันทานสลัด   จะเป็นสลัดชนิดใดที่คุณชื่นชอบก็แล้วแต่จะเป็นสลัดผัก  สลัดไก่  สลัดกุ้ง  เป็นต้น     สลัดน้ำใส หรือสลัดน้ำข้น ก็แล้วแต่  สำหรับเครื่องดื่ม  ก็แล้วแต่ คุณจะเลือก    แต่อย่าลืมว่า !  วันนี้เป็นวันทานสลัด  เน้นที่สลัดเป็นสำคัญ    ก็จะเป็นอีกวันหนึ่ง ที่คุณจะควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี   (หากต้องการควบคุมน้ำหนัก  ก็ควรเป็นสลัดผัก มากกว่าสลัดกุ้ง  และใช้น้ำใส จะดีกว่าน้ำข้น)     

 

 

๔.  จัดเป็นวันผลไม้  ๑  วัน ในแต่ละสัปดาห์

 

    อาจเลือกวันใดวันหนึ่งที่ท่านสะดวก  (อาจเป็นวันหยุดก็ได้)   เป็นวันผลไม้  ของแต่ละสัปดาห์ โดยหาผลไม้ที่ชอบ ที่ไม่หวานเกินไป   เช่น  มะม่วง  มังคุด  ส้ม  องุ่น  กล้วย  มะละกอ  แตงไทย แคนตาลูป  เป็นต้น   และน้ำผลไม้ที่ท่านชอบ   จะเป็นน้ำผลไม้ปั่นก็ได้    ในวันนั้น จะไม่ทานอาหารอื่นเลย  นอกจากผลไม้และน้ำผลไม้  จะเป็นวันที่ท่านจะควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี จะรู้สึกร่างกายเบาเป็นพิเศษ  เป็นการล้างพิษไปในตัว

 

 

๕.  วันกำจัดสิ่งของที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ออกจากบ้าน ในแต่ละเดือน 

 

    สิ่งของที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว  เก็บไว้ก็เปลืองเนื้อที่เก็บเปล่า ๆ   ควรช่วยกันคัดเลือกและนำไปจำหน่าย    หากเป็นของที่ไม่สามารถจำหน่ายได้  ก็ควรนำไปทิ้งขยะให้เรียบร้อย  บ้านเรือนจะได้สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น  มองแล้วเจริญหูเจริญตา 

 

   

๖.  วันไปเดินเล่น ออกกำลังกาย ตามสวนสาธารณะ  ในแต่ละเดือน

 

    สมาชิกในครอบครัว  อาจนัดกันไปเดินเล่น หรือออกกำลังกาย ตามสวนสาธารณะบ้างในแต่ละเดือน  (บางครอบครัว  ไปทุกวัน หรือทุกสัปดาห์  ก็ดีแล้ว)   ได้ไปสูดอากาศโปร่ง ๆ  สบาย ๆเห็นบรรยากาศสีเขียวของแมกไม้บ้าง   จะรู้สึกสดชื่น มีพลังเพิ่มขึ้นมาก หรืออาจเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์  ในสวนสาธารณะด้วยก็ได้

 

 

๗.  ทำกิจกรรมสอนหนังสือเด็ก หรือเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุ ในชุมชน  หรือสถานที่อื่น ในแต่ละสัปดาห์

 

    กิจกรรมสอนหนังสือเด็ก  หรือเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุ  เป็นกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชนได้เป็นอย่างดี  แล้วแต่ความถนัดของแต่ละท่าน  อาจสอนวิชาคำนวณ  ภาษา  วาดภาพ แก่เด็ก  และพูดคุยให้กำลังใจ  ไต่ถามทุกข์สุข ผู้สูงอายุ  และบริการยาสมุนไพร  ก็แล้วแต่

             

 

๘.  ไปพักผ่อนกางเต๊นท์  ตามแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นภูเขา หรือชายทะเล   สามเดือนต่อครั้ง

 

    เลือกสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ  ไปกางเต๊นท์เพื่อที่จะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติยิ่งขึ้นกว่าพักโรงแรม   เช่น  เชียงใหม่  เขาใหญ่  วังน้ำเขียว  สวนผึ้ง  ภูเก็ต  เกาะสมุย   หาดวนกร เป็นต้น  หรือเป็นแหล่งอื่นที่ไม่ไกลจากบ้านนักก็ได้  ถ้ายังไม่พร้อมจะไปไกล  โดยนำอาหารไปทำทานกันเองด้วย ก็จะดีมาก  หรือเลือกซื้ออาหารไปทานร่วมกัน  ประหยัดทั้งค่าโรงแรม และค่าอาหาร

 

 

๙.  ทำสวนครัว   ใช้สโลแกน  "ปลูกทุกอย่างที่ทาน  และทานทุกอย่างที่ปลูก"   

 

    ทำแปลงพืชผักสวนครัวกัน   นอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว  ยังปลอดภัยจากสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อชีวิตด้วย   เป็นกิจกรรมในครอบครัว  หากมีพื้นที่น้อย ก็ปลูกใส่กระถาง  หรือใช้แขวนกับกำแพงหรือรั้วบ้านก็ได้   ปลูกในแนวตั้งก็ดี  ปลูกทุกอย่างที่ทาน  และทานทุกอย่างที่ปลูก   เช่น  ผักกาด  ผักคะน้า  ผักชี  ขึ้นฉ่าย  ต้นหอม  ตะไคร้  มะกรูด  มะนาว   เป็นต้น

    (พยายามไม่ใช้สารเคมีใด ๆ  ก็จะดีมาก  เป็นเกษตรอินทรีย์)

 

    รวมทั้ง ปลูกผลไม้ที่ชื่นชอบ  เช่น  กล้วย  มะละกอ  มะม่วง  ขนุน  ส้มโอ  มะพร้าว  เป็นต้น     

 

   

๑๐.  ทำยาสมุนไพรประจำบ้านไว้ใช้เอง  ประหยัดรายจ่ายไปได้มากทีเดียว

 

    ทำยาสมุนไพรประจำบ้านไว้ใช้เอง  เช่น  น้ำมันหม่อง, น้ำมันนวด, ยาดมแก้หวัด, ยาสีฟัน, ผงระงับกลิ่นกาย,  ยาอมบ้วนปาก, พิมเสนน้ำ  เป็นต้น   วิธีทำไม่ยากเลย   ง่ายมาก  ใช้ผสม  ใช้ต้ม ใช้หมัก  เป็นต้น  เท่านั้น

    จะช่วยให้ประหยัดรายจ่ายไปได้มากทีเดียว  และเป็นกิจกรรมร่วมกันของครอบครัว

 

 

๑๑.  ทำงานอดิเรก เป็นรายได้เสริมของครอบครัว  ในระหว่างสัปดาห์และวันหยุด

 

    หางานอดิเรกที่ถนัดและชื่นชอบของครอบครัว มาทำเพื่อเป็นรายได้เสริมของครอบครัว  โดยควรมองหาตลาดรองรับไว้ก่อนก็จะดีมาก ควรรวมกลุ่มกัน เป็นคลัสเตอร์ เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รวมทั้ง หาตลาด   และปรึกษาหารือหน่วยงานของทางราชการและเอกชนที่ให้การสนับสนุน เช่น  ศูนย์เพิ่มผลผลิต   กระทรวง

อุตสาหกรรม, ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ   เป็นต้น

 

 

๑๒.  วันเข้านอนเร็วกว่าปกติ  ในแต่ละสัปดาห์

 

    เป็นวันพักผ่อนร่างกายและจิตใจ    ท่านอาจตรากตรำอยู่ดึกติดต่อกันมาหลายคืนแล้ว  วันนี้จะเป็นวันที่จะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่สักวัน  เช่น  เลือกวันศุกร์ ปกติไม่ควรเข้านอนดึก  เพราะจะทำให้เสียสุขภาพได้  ร่างกายพักผ่อนไม่เต็มที่  และนำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บที่สำคัญหลายโรคด้วยกัน

 

    (ถ้าทำได้  เข้านอนเร็วขึ้นสักเล็กน้อยในแต่ละวันทำงาน  จะดีกว่าไปนอนชดเชยเอาในวันหยุดสุดสัปดาห์)

 

    หากได้พักผ่อนเต็มที่  เมื่อท่านตื่นนอนในตอนเช้า จะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า  ไม่ง่วงเหงาหาวนอนในวันรุ่งขึ้น 

 

 

 

   

อันนี้แค่เป็นไอเดียมานำเหนอนะคะ แต่จะเหมาะกับสาวๆอย่างไรเนี่ย ก็ต้องนำไปปรึกษาหารือกันในครอบครัวซะก่อน  เช่น  อาจจัดให้มีวันเข้าวัดปฏิบัติธรรม วันเข้า คอร์สอบรมหลักสูตรระยะสั้น เพิ่มเข้ามา  หรือลดบางอย่างลงไป ก็สามารถทำได้ เป็นการปรับเปลี่ยนชีวิตให้เรียบง่าย  ด้วยบรรยากาศใหม่ ๆ   ที่จะต้องรู้สึกแปลกใจอย่างแน่นอน  จะรู้สึกได้ถึงความมีชีวิตชีวา   ทำให้ชีวิตนี้มีความหมายอีกมากมาย  ทั้งยังสานสัมพันธ์กับครอบครัวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

ที่มา: www.oknation.net



  
    

Tag : เปลี่ยนบรรยากาศใหม่ในวันหยุด เพิ่มความสุขให้ครอบครัว ด้วยวิธีที่ง่ายนิดเดียว !!
เมื่อ : 11 ม.ค. 2557 10:08:21
ที่มา: เปลี่ยนบรรยากาศใหม่ในวันหยุด เพิ่มความสุขให้ครอบคร

Recommended Tips!